เลือกก่อนเรียน ตอบโจทย์สาขาการตลาด

เลือกก่อนเรียน ตอบโจทย์สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์ CTC

5 เรื่องจริงที่ควรรู้ ก่อนเลือกเรียน MARKETING

เพราะงานด้านการตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน การเรียนต่อปริญญาโททางธุรกิจ โดยเฉพาะเอกการตลาด จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในหมู่นักศึกษา เนื่องจากความรู้ด้านการตลาดมีความจำเป็นอย่างยิ่งในธุรกิจตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม นักเรียนหลายๆ คนที่เลือกเรียนต่อด้านนี้กลับไม่รู้สึกสนุกเท่าไหร่นัก เพราะไม่ได้มีเป้าหมายหรือความคาดหวังที่ชัดเจนจากสาขานี้ พี่เลยอยากเล่าประสบการณ์จากที่เรียน Marketing มาเล่าสู่กันฟัง สำหรับคนที่กำลังสนใจจะเรียนต่อด้านนี้ค่ะ

1. เตรียมใจไว้เลยว่าต้องอ่านหนังสือเยอะมาก หลายๆ คนเลือกเรียนการตลาดเพราะคิดว่าไม่ต้องอ่านอะไรมาก แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดจ้า เพราะนอกจากเราจะต้องอ่าน Textbooks เล่มหนาแล้ว ยังมีเอกสารประกอบการเรียนพวกบทความวิชาการ หรือการหาความรู้รอบตัวเพื่อให้เข้าใจหัวข้อเนื้อหามากยิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะเขียนเรียงความแต่ละครั้งต้องอ่านบทความและหนังสือไม่น้อยกว่า 10 ชิ้น เพื่อให้การเขียนของเราสมบูรณ์ที่สุด

2. เน้นการทำงานเป็นทีมมากกว่าทำงานเดี่ยว เราจะมีโอกาสได้ทำงานกลุ่มในทุกวิชาที่เรียน หากใครชอบทำงานคนเดียวมากกว่า ก็อาจจะทำให้การเรียนการตลาดของเราไม่สนุกอย่างที่คิด แน่นอนว่าที่เป็นแบบนี้เพราะในความเป็นจริง งานของเราก็ไม่สามารถทำได้อย่างสำเร็จลุล่วงด้วยตัวคนเดียว แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของคนหลายๆ ฝ่าย ดังนั้นเราก็ต้องฝึกทำงานเป็นทีม และสื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีกระตุ้นให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันทำงานด้วย

3. อย่าคิดว่าเรียนการตลาดแล้วไม่ต้องเรียนเลข เมื่อก่อนพี่ก็เคยคิดว่าเรียนการตลาดคงไม่ต้องเรียนการเงิน หรือเวลาเลขยากๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ เพราะในการทำงาน นักการตลาดต้องสามารถระบุได้ว่าแคมเปญของเราจะนำมาซึ่ง ROI หรือกำไรเท่าไหร่ โดยอาศัยการคำนวณและสถิติ หรือแม้กระทั่งการทำวิจัยการตลาดเชิงปริมาณก็ต้องอาศัยความรู้ทางคณิตศาสตร์ แต่ก็ไม่ต้องกลัวไปเพราะเลขที่เราเรียนยังไม่สลับซับซ้อนเท่าสาขาอื่นๆ จ้า

4. เรียนการตลาดอาจไม่ได้ทำโฆษณาหรือออกแบบเว็บไซต์ หลายๆ คนคิดว่าการเรียนโฆษณากับการตลาดนั้นเหมือนกันแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ การเรียนการตลาดนั้นแทบไม่ได้เกี่ยวกับการออกแบบโฆษณาหรือเว็บไซต์เลย แต่จะมองมุมที่กว้างกว่าในการเรียนรู้ผู้บริโภคและธุรกิจเพื่อนำไปสู่การวางกลยุทธ์สำหรับสินค้า การตั้งราคา ไปจนถึงช่องทางการจำหน่าย ส่วนเอเจนซี่โฆษณานั้นเป็นเครื่องมือหนึ่งของการสื่อสารการตลาดเท่านั้น หากอยากศึกษาต่อด้านโฆษณาแนะนำให้ลองดูสาขา Marketing Communications หรือ Virtual Media จะตรงสายมากกว่า

5. อย่าเรียนเพราะคิดว่า Marketing เป็นเรื่องง่าย ถ้าเทียบกับวิศวกรรมการบิน การตลาดอาจจะไม่ได้ซับซ้อนเท่า และเราอาจจะผ่านได้ถ้ามี Common sense ดีพอ แต่ถ้าอยากจะทำให้ได้มากกว่าแค่พอผ่าน การตลาดก็อาจจะค่อนข้างท้าทายอยู่เหมือนกัน เพราะถึงแม้จะไม่ได้ท่องหนังสือเยอะมากมาย แต่นักการตลาดที่ดีจะต้องมีคลังความรู้รอบตัวที่กว้างและลึก และสามารถนำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้สื่อสารกับสถานการณ์ให้ทันท่วงที เพราะฉะนั้นถ้าเราไม่สามารถแสดงให้อาจารย์เห็นได้ว่าเรารู้ลึก รู้จริง และวิจัยหัวข้อที่ได้รับมาอย่างดี โอกาสได้คะแนนดีๆ ของเราก็จะลดลง

แหล่งที่มา : เว็บไซต์ hotcourses เรียนในต่างประเทศ วันที่ 17 มกราคม 2558